8/12/14

Vẽ đồ thị 2D, 3D trong Microsoft Mathematics

Vẽ đồ thị là một trong những tính năng mạnh mẽ nhất của Microsoft Mathematics. Bạn có thể vẽ đồ thị 2D, 3D theo nhiều hệ toạ độ khác nhau, thậm chí vẽ đồ thị bất đẳng thức, vectơ,... Tất cả những tính năng tuyệt vời này đều nằm trong tab Graphing.
Để tìm hiểu thêm về phần mềm này bạn có thể xem bài viết: Microsoft Mathematics - Công cụ học toán vô cùng bổ ích
Một đồ thị vẽ bằng Microsoft Mathematics

Khi chọn tab Graphing, tab Format trên Ribbon xuất hiện cung cấp thêm nhiều tuỳ chọn nâng cao. Các bạn cần lưu ý một vài tuỳ chọn quan trọng trong hình.



Vẽ hàm số, biểu thức
Để vẽ đồ thị hàm số, bạn chọn vào tuỳ chọn Equations & Function.
Chương trình cung cấp tuỳ chọn vẽ đồ thị 2D theo Cartesian (Hệ toạ độ Đề-các) và Polar (Hệ toạ độ cực), đồ thị 3D theo Cartesian, Spherical (Hệ toạ độ cầu) và Cylindrical (Hệ toạ độ trụ). Thông thường ta thường chọn Cartesian. Ngoài ra chương trình còn cho phép vẽ cùng lúc nhiều đồ thị trên một lưới toạ độ.


Sau khi vẽ đồ thị, có thể thấy menu Graph Controls xuất hiện kèm chức năng Trace (theo dõi) giá trị của hàm số. Điều đặc biệt hơn là bạn có thể nhập hàm số dạng tham số, lúc này trên Graph Controls sẽ xuất hiện tuỳ chọn Animate cho phép bạn xem sự thay đổi của đồ thị hàm số khi thay đổi giá trị của tham số. Có thể chọn Parametric để nhập tham số hoặc nhập trực tiếp trong Equations & Functions.


Vẽ điểm
Chọn Data Sets để vẽ điểm.


Vẽ bất phương trình, bất đẳng thức
Chọn Inequalities để vẽ bất phương trình, bất đẳng thức. Chương trình cung cấp đồ thị 2D với 2 tuỳ chọn Or (hoặc) và And (và).


Với tính năng đồ thị mạnh mẽ, Microsoft Mathematics sẽ trở thành một công cụ học tập đắc lực cho các bạn học sinh, sinh viên.




Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét